Nâng cao quan hệ hợp tác văn hóa- thương mại Việt Nam- Nhật Bản

Công viên Lưu Hữu Phước - nơi diễn ra chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản được trang hoàng rực rỡ trước giờ khai mạc. Ảnh: DUY KHÔI

 

Tiếp nối thành công năm 2015, Lễ hội Việt- Nhật (tên chính thức là Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam- Nhật Bản) lần 2 tại Cần Thơ do UBND thành phố và VCCI chi nhánh Cần Thơ phối hợp tổ chức, được mở rộng và nâng chất trên nhiều phương diện. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí mang đậm sắc thái văn hóa và thương mại của hai quốc gia, sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu giao lưu, tăng cường hiểu biết, hợp tác phát triển. Lễ hội Việt- Nhật diễn ra từ ngày 11 đến 13-11-2016, tại công viên Lưu Hữu Phước.


Lễ hội Việt- Nhật (viết tắt là Lễ hội) là một trong những sự kiện thường niên của TP Cần Thơ, nhằm thúc đầy quan hệ thương mại giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam; đồng thời góp phần đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa, nâng cao hình ảnh thành phố Cần Thơ trên trường quốc tế.

 

Trong khuôn khổ Lễ hội năm nay sẽ diễn ra hai sự kiện kinh tế quan trọng, đó là: Hội nghị Đầu tư thường niên ĐBSCL lần thứ IV với chủ đề "Cơ giới hóa nông nghiệp và đầu tư phát triển kỹ thuật thông minh" và Hội thảo hợp tác giao thương Việt Nam- Nhật Bản với chủ đề "Kinh doanh châu Á - đem uy tín Nhật Bản vào kinh doanh". Dự kiến, hai sự kiện này sẽ thu hút 80 cơ quan, doanh nghiệp quốc tế và 300 doanh nghiệp Việt Nam tham dự. Trong đó, các đại diện đến từ nhiều quốc gia, như: Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Anh, Hà Lan, Israel…

 

Về các hoạt động cộng đồng, Lễ hội năm nay được mở rộng quy mô với hơn 70 gian hàng được thiết kế hài hòa, mang đậm nét văn hóa của Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó, có khoảng 20 gian hàng giới thiệu các sản phẩm và hoạt động văn hóa của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, tư vấn du học, dược phẩm, ẩm thực, khách sạn, du lịch, hàng tiêu dùng, quà lưu niệm… Phía Việt Nam có 50 gian hàng với các sản phẩm thuộc các lĩnh vực khách sạn, ẩm thực, hàng tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

 

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là không gian trải nghiệm với những gian nhà được thiết kế riêng dành cho khách tham quan tìm hiểu về văn hóa hai nước. Nhà trải nghiệm có quy mô khoảng 300-400m2, trưng bày các sản phẩm, vật phẩm văn hóa Nhật Bản, như: búp bê, mặt nạ, lồng đèn, quạt, tranh ảnh, nghệ thuật gấp giấy Origami, làm Sushi, võ thuật, kiếm đạo Nhật Bản, Ninja, các trò chơi dân gian Nhật Bản… Kết hợp với đó là các chương trình hoạt náo đặc trưng như: biểu diễn đường phố múa Yosakoi, kiếm đạo, thi hát karaoke, biểu diễn cắm hoa. Đối với không gian trải nghiệm gian hàng Việt sẽ trưng bày các sản phẩm từ thủ công mỹ nghệ, tranh ảnh thư pháp, ẩm thực, trình diễn võ thuật Vovinam… Ngoài ra, gian hàng quảng bá du lịch và ẩm thực Cần Thơ sẽ chú trọng giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ du lịch nổi bật trên địa bàn thành phố, quảng bá các điểm đến, làng nghề, đặc sản trái cây. Du khách sẽ được xem các nghệ nhân dân gian làm các sản phẩm đồ chơi từ lá dừa, đất sét, hay thưởng thức những làn điệu dân ca. Khách tham quan cũng sẽ được thưởng thức tài nghệ của các nghệ nhân chuyên làm các loại bánh dân gian Nam Bộ: bánh xèo, bánh tét lá cẩm, bánh canh…

 

Trong khuôn khổ lễ hội năm nay còn có 33 tiết mục biểu diễn trên sân khấu chính với hơn 300 lượt diễn viên tham gia, trong đó 26 diễn viên đến từ Nhật Bản, 103 diễn viên đến từ TPHCM và Cần Thơ. Các chương trình văn nghệ sẽ diễn ra xuyên suốt trong 3 ngày với những màn trình diễn đậm bản sắc văn hóa của Việt Nam và Nhật Bản. Đặc biệt, sẽ có cuộc thi cosplay, nhảy flashmob, chiếu kịch Nhật Bản… Ngoài ra, trận bóng đá giao hữu giữa đội tuyển Quốc gia Việt Nam với Câu lạc bộ bóng đá Avispa Fukuoka đến từ Nhật Bản, trên sân vận động Cần Thơ, sẽ là điểm thu hút với nhiều người yêu thích thể thao.

 

Một số hoạt động diễn ra tại Lễ hội văn hóa Việt- Nhật

 

- Lễ khai mạc, diễn ra lúc 19 giờ, ngày 11-11, tại sân khấu chính, công viên Lưu Hữu Phước.
- Biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, từ 20 giờ 30 - 22 giờ, ngày 11-11, tại sân khấu chính và các gian hàng.
- Trình diễn các nhân vật trong phim Nhật, từ 9 giờ 40-11 giờ 10, ngày 12-11.
- Chiếu kịch, phim truyện Nhật, từ 13 giờ-15 giờ, ngày 12-11, tại sân khấu.
- Biểu diễn, hướng dẫn nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản (Origami), nấu ăn Nhật Bản và các trò chơi, từ 15 giờ-18 giờ 45, ngày 12-11, tại sân khấu chính.
- Trình diễn các nhân vật anh hùng trong truyền thuyết Nhật Bản, từ 18 giờ 50-19 giờ 20, ngày 12-11, tại sân khấu chính.
- Thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Quốc gia Việt Nam với Câu lạc bộ bóng đá Avispa Fukuoka đến từ Nhật Bản, từ 17 giờ, ngày 12-11, tại Sân vận động Cần Thơ.
- Biểu diễn giao lưu võ thuật Vovinam, Kiếm đạo Nhật Bản Iaijutsu (rút kiếm) và Kenjutsu (kiếm thuật), từ 9 giờ-11 giờ, ngày 13-11, tại sân khấu chính.
- Cuộc thi cosplay và các trò chơi truyền thống Nhật Bản, từ 15 giờ-17 giờ, ngày 13-11, tại sân khấu chính.
- Nhảy flashmob các bài hát Nhật Bản của nhóm AKB48, từ 17 giờ-17 giờ 10, ngày 13-11, tại khuôn viên công viên Lưu Hữu Phước.
- Lễ bế mạc, từ 20 giờ-21 giờ, ngày 13-11, tại sân khấu chính.

 

Tác giả: Ái Lam
Nguồn: Báo điện tử Cần Thơ 

TIN LIÊN QUAN