Giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của người dân xung quanh dự án xây dựng Khu đô thị mới huyện Thới Lai

Về bức xúc muốn được cấp nền tái định cư và mua nền với giá ưu đãi của một số hộ dân, theo chủ đầu tư dự án thì hiện nay, đang xem xét tái định cư với các hộ dân cho đúng với quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng xem xét đề nghị mua nền của một số hộ dân, nhưng hiện còn gặp khó là chưa tính được giá cơ sở hạ tầng nên chưa có giá bán nền cụ thể. Trong thời gian tới sẽ cố gắng giải quyết sớm nhất theo yêu cầu chính đáng của bà con nhân dân. Lãnh đạo huyện Thới Lai cũng khẳng định “Chính quyền nghiêng về phía người dân, có trách nhiệm ổn định chỗ ở cho những hộ mất đất”. Điều đó cho thấy thiện chí của nhà đầu tư cũng như trách nhiệm của chính quyền đối với các hộ dân có liên quan trong khu vực dự án Huyện Thới Lai tập trung vận động nhân dân, giải quyết nhanh việc bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật quy định, đảm bảo bàn giao mặt bằng nhanh cho chủ đầu tư để triển khai đúng tiến độ công trình.

Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai được triển khai từ tháng 10 năm 2016, với tổng diện tích là 9.81ha, vị trí tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai (theo Quyết định 2231/QĐ-UBND ngày 13/7/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ), chủ đầu tư xây dựng công trình là Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Cadif, trực thuộc Quỹ đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ. Ngày 12/4/2017, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt giá đất bồi thường khi thu hồi đất. Kinh phí thực hiện dự án khoảng 70 tỷ đồng, trong đó tiền bồi hoàn giải tỏa là 43 tỷ. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời là 138 hộ; Hiện tại đã có 73 hộ đã chấp hành và nhận tiền bồi hoàn, số hộ còn lại không đồng ý với giá tiền đền bù và có yêu cầu bố trí tái định cư.

Trong quá trình thực hiện dự án có một số hộ dân do không đồng tình với mức đền bù của chủ đầu tư nên đã có đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng (chỉ có 41 hộ dân có đơn khiếu nại chứ không phải cả trăm hộ như Tạp chí luật sư phản ánh). Theo đó, một số hộ có thái độ bức xúc, so bì với những trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được bồi thường giá cao hoặc chưa giải quyết được nhu cầu về tái định cư sau khi bị thu hồi đất phục vụ dự án. Cũng còn những hộ không đồng tình do thay đổi không gian sống, phải thay đổi nghề nghiệp; bị mất vị trí có khả năng sinh lợi cao trong kinh doanh hoặc không có nơi ở mới do chưa đủ điều kiện để hưởng chính sách tái định cư và các chính sách khác.

Mặc dù việc khiếu nại là thỏa đáng, tuy nhiên trong thực tế, tâm lý chung của người dân vì quyền lợi nên luôn muốn khiếu nại để được tăng giá đền bù, yêu cầu tái định cư, hiệu ứng số đông. Bên cạnh đó, nhận thức của một số người dân trong các dự án còn hạn chế, chưa hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc khiếu nại và quyền khiếu nại về đất đai. Lợi dụng vấn đề này, một số cá nhân và tổ chức đã có nhiều hình ảnh, thông tin sai lệch về dự án lên mạng xã hội, bình luận xuyên tạc gây ảnh hướng đến chính quyền địa phương. Đáng chú ý là bài viết “Quy hoạch khu đô thị mới, nhiều hộ dân bức xúc khi giá bồi thường chưa thỏa đáng” ngày 22/2/2018 trên Tạp chí luận sư có nhiều nội dung phản ánh sai sự thật, sai chủ trương của chính quyền địa phương về dự án này, dễ gây ra dư luận trái chiều trong quần chúng nhân dân.

Về bức xúc muốn được cấp nền tái định cư và mua nền với giá ưu đãi của một số hộ dân, theo chủ đầu tư dự án thì hiện nay, đang xem xét tái định cư với các hộ dân cho đúng với quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng xem xét đề nghị mua nền của một số hộ dân, nhưng hiện còn gặp khó là chưa tính được giá cơ sở hạ tầng nên chưa có giá bán nền cụ thể. Trong thời gian tới sẽ cố gắng giải quyết sớm nhất theo yêu cầu chính đáng của bà con nhân dân. Lãnh đạo huyện Thới Lai cũng khẳng định “Chính quyền nghiêng về phía người dân, có trách nhiệm ổn định chỗ ở cho những hộ mất đất”. Điều đó cho thấy thiện chí của nhà đầu tư cũng như trách nhiệm của chính quyền đối với các hộ dân có liên quan trong khu vực dự án.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng huyện đã quan tâm giải quyết các vấn đề khiếu nại của công dân, tổ chức đối thoại. Từ đó tình hình khiếu kiện trên địa bàn huyện tương đối ổn định. Hiện nay, Thường trực huyện ủy, UBND huyện Thới Lai đã chỉ đạo các ban ngành có liên quan tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động và giải quyết các yêu cầu chính đáng của bà con nhân dân đặc biệt là số hộ dân là người dân tộc Khmer; không để họ tập trung đông người kéo đi khiếu kiện vượt cấp làm phức tạp tình hình ANTT tại địa phương.

Tác giả: Hai Quê

Nguồn: Nguồn http://taydo24h.com

TIN LIÊN QUAN