Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh hiện đại

Hồ Xáng Thổi được cải tạo khang trang.
 
Thời gian qua, hệ thống chính trị quận Ninh Kiều đã tập trung nhiều giải pháp phát triển kinh tế, quản lý và phát triển đô thị bền vững; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính… Những nỗ lực ấy không chỉ đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển mà còn thực hiện mục tiêu huy động và khai thác tối đa các nguồn lực đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng Ninh Kiều thành đô thị văn minh hiện đại…

* Nỗ lực phát triển kinh tế

 Trao đổi về các thế mạnh và hướng phát triển kinh tế của quận, ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Giai đoạn 2015-2020, quận tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế là thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, thương mại - dịch vụ giữ vai trò trọng tâm. Quận đã và đang huy động mọi nguồn lực để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra. Thương mại - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, có nhiều tiềm năng phát triển và thu hút vốn đầu tư của nhiều doanh nghiệp. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khá cao, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2010-2015 ước 24,64%; riêng 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 37.572 tỉ đồng, tăng 10,93% so với cùng kỳ. Nhiều công trình dịch vụ, thương mại, tài chính ngân hàng với quy mô lớn được đầu tư xây dựng, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 Bên cạnh các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn được xây dựng như Trung tâm Thương mại Sense City, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Trung tâm Thương mại dịch vụ Lotte Cần Thơ, khách sạn Mường Thanh,… trên địa bàn quận còn một số công trình, trung tâm thương mại lớn đang được đầu tư xây dựng, điển hình như Trung tâm Thương mại của Tập đoàn Vingroup… Công tác xúc tiến thương mại được quan tâm và có nhiều cố gắng trong việc tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Quận đã xây dựng website cung cấp một số thông tin thị trường hàng ngày cho doanh nghiệp. Hàng hóa trên thị trường ngày càng dồi dào, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như: các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa, các cơ sở tín ngưỡng, trung tâm mua sắm cùng với hệ thống các nhà hàng, khách sạn được đầu tư xây dựng đã tạo cho Ninh Kiều tiềm năng lớn về phát triển du lịch. Lượng khách tham quan, lưu trú trên địa bàn quận tăng nhanh qua từng năm. Đầu năm 2016, công trình cầu đi bộ Ninh Kiều khánh thành đã tạo điểm nhấn cho quận, thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan. Trong 6 tháng qua, tổng lượt khách đến lưu trú tại quận là 838.328 lượt khách, doanh thu đạt 799,34 tỉ đồng, đạt 57% kế hoạch năm.
 
* Tập trung chỉnh trang đô thị

 Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng cơ bản có nhiều chuyển biến tích cực. Chính sách thông thoáng của thành phố Cần Thơ đã và đang thu hút nhiều doanh nhiệp, các thành phần kinh tế đầu tư. Nhiều tuyến đường, tuyến hẻm được nâng cấp mở rộng, các trường học đạt chuẩn quốc gia, các bệnh viện quy mô lớn được xây dựng với trang thiết bị hiện đại, các công trình công cộng, phúc lợi xã hội được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn từ năm 2010-2015 ước đạt 35.700 tỉ đồng, nhịp độ tăng bình quân 15,30% năm; đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 65 công trình.

 Bên cạnh đó, trật tự kỷ cương đô thị luôn là chủ đề và khâu đột phá được quận thực hiện xuyên suốt, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, cảnh quan môi trường sạch đẹp. Đến nay, tỷ lệ bê tông, trải nhựa các hẻm trên địa bàn quận ước đạt trên 85%, tỷ lệ mở rộng hẻm 4 mét trở lên ước đạt 70%. Nhiều công trình quy mô lớn góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, mang lại niềm phấn khởi cho người dân trên địa bàn, như các công trình nâng cấp, chỉnh trang rạch Tham Tướng, rạch Bần, rạch Cái Khế, rạch Chùa, rạch Cầu Kinh, công viên Lưu Hữu Phước, đường Nguyễn Văn Cừ, xây dựng công viên Hùng Vương… Ngắm bờ kè rạch Khai Luông dài thẳng tắp, với công viên cây xanh, đường trải nhựa bao bọc quanh con rạch, ông Huỳnh Hữu Phòng (phường An Hội), phấn khởi nói: "Giờ đây, chúng tôi không còn phải sống trên những căn nhà sàn tạm bợ, nguồn nước ô nhiễm… Nhờ sự đầu tư của Nhà nước mà người dân có cuộc sống sung túc hơn, cảnh quan đô thị ngày càng đẹp hơn".
 
 Việc kiểm tra, xử lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng được tăng cường. Bên cạnh đó, quận cũng khắc phục dần tình trạng ngập nghẹt ở các tuyến đường khi mưa lớn. Lãnh đạo quận chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các phường thực hiện nạo vét kinh rạch để khơi thông dòng chảy; các dự án đầu tư nâng cấp đô thị cũng thi công hệ thống cống trên một số tuyến đường chính và đã phát huy hiệu quả thoát nước…Đồng chí Dương Tấn Hiển cho biết: "Đạt được những kết quả trên là nhờ quận tăng cường phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động sản xuất kinh doanh; chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, nhằm đẩy mạnh triển khai các dự án, đồng thời tích cực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư".
 
* Đẩy mạnh cải cách hành chính
 
 Trong tiến trình hội nhập, một trong những hoạt động mà lãnh đạo quận Ninh Kiều chú trọng là đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tâm huyết, năng động, tận tụy phục vụ nhân dân. Quận tập trung nâng cao chất lượng các mô hình "một cửa", "một cửa liên thông", "một cửa hiện đại", đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân trong giao dịch hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, phòng chống tham nhũng, lãng phí, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Mỗi công chức ở bộ phận một cửa được trang bị máy vi tính kết nối Internet và các máy tính đều được trang bị phần mềm quản lý hồ sơ hành chính. Bên cạnh đó, lãnh đạo quận cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong năm 2015, quận đã cử 751 lượt CBCCVC đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị. Qua đó, trình độ, chất lượng, hiệu quả công tác của CBCCVC được nâng lên. UBND quận chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban quận và Chủ tịch UBND các phường triển khai thực hiện thư xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết trễ hạn thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, thái độ phục vụ của CBCCVC. Trong 6 tháng đầu năm 2016, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính ở bộ phận "một cửa" có 4,43% hồ sơ trước hẹn, 95,5% hồ sơ đúng hẹn. Các phường cũng ban hành thư chúc mừng khi người dân thực hiện đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh và thư chia buồn khi cấp giấy chứng tử cho người dân; qua đó, tạo mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân ngày càng gần gũi, thân thiện hơn. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận cũng lắp đặt wifi miễn phí phục vụ nhân dân.
 
 Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Thời gian tới, đi đôi với tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đủ sức lãnh đạo, quản lý và vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; quận tập trung mọi nguồn lực xây dựng hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 05-NQ/TQ của Thành ủy; nâng cao ý thức của người dân về nếp sống văn minh đô thị. Muốn thực hiện được điều ấy, trước hết, quận tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy HĐND, UBND từ quận đến phường; rà soát bổ nhiệm lãnh đạo các phòng, ban của quận; đồng thời tiếp tục quy hoạch tạo nguồn cán bộ đủ số lượng theo quy định và nâng cao chất lượng. Ngoài những dự án Trung ương, thành phố đầu tư trên địa bàn, quận Ninh Kiều tiếp tục vận động các nguồn lực tập trung nâng cấp các hẻm còn lại (ngoài dự án nâng cấp đô thị). Song song với tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân chấp hành trật tự, kỷ cương đô thị, quận sẽ công khai các đồ án, quy hoạch để người dân và các nhà đầu tư biết. Quận đang triển khai thực hiện Đề án quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận Ninh Kiều giai đoạn 2015-2020, nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị; triển khai xây dựng mô hình "5 trong 1 về giữ gìn an ninh trật tự" trên địa bàn quận Ninh Kiều…
 
Tác giả: Thanh Thy (Bài, ảnh)
Nguồn: Báo điện tử Cần Thơ