Phân khúc thị trường bất động sản

Quỹ đầu tư Phát triển TP Cần Thơ (Cadif) đã đầu tư xây dựng hàng loạt các dãy nhà phố thương mại ở khu dân cư Hưng Phú 1, Khu dân cư và tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô… đều đã bán hết hàng ngay khi vừa động thổ xây dựng nhà. Ảnh : Minh Thành

 

Thị trường bất động sản (BĐS) ở TP Cần Thơ cũng như nhiều thành phố đã trải qua nhiều cung bậc "sốt nóng", "đóng băng", tồn kho… Tuy nhiên, đến nay việc phân khúc thị trường thật sự mới chính thức hình thành và bước đầu theo ghi nhận của lãnh đạo thành phố, phần nào đã phát huy được tính hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển của một đô thị lớn.


 Khoảng thời gian những năm đầu chia tách địa giới hành chính tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ, cũng là thời điểm TP Cần Thơ "rộ" lên hàng chục dự án khu dân cư được các nhà đầu tư ở khắp các vùng miền trong cả nước đến xin dự án đầu tư BĐS. Nổi bật nhất là khu Nam Cần Thơ, quận Cái Răng với hơn 2.200ha (đã điều chỉnh mới nhất) với hàng chục dự án được dồn dập triển khai. Có thời điểm khoảng 2004 đến 2007, gần như quí nào trong năm cũng có dự án mới động thổ khởi công, chưa kể các dự án ở quận trung tâm Ninh Kiều, Bình Thủy. Nhưng trải qua nhiều thời đoạn thị trường BĐS từ hưng thịnh "nóng sốt", khan hàng đến "đóng băng" và các chu kỳ ấy cứ lặp lại hơn mười năm qua. Hiện khu Nam Cần Thơ chỉ có hơn mười nhà đầu tư còn "cầm cự", tồn tại phát triển đến ngày hôm nay với trên dưới 20 dự án đang hình thành. Song, điều tồn tại ở các khu dân cư đô thị mới này có một dạng mẫu giống nhau là phân lô, nền để bán, chủ đầu tư không xây dựng nhà hoàn thiện để bán cho khách hàng nhằm tạo ra những khu đô thị kiểu mẫu. Chính vì thế, kiến trúc của những khu đô thị này không tạo được mỹ quan, sự đồng bộ như mục tiêu ban đầu mà các chủ đầu tư dự án đề ra.



Nhà phố shophouse do tập đoàn Vingroup vừa hoàn thành bàn giao cho khách hàng.
 

Khoảng từ năm 2013 đến nay, thành phố đã chủ trương đầu tư phân khúc các dạng nhà ở cho người thu nhập thấp, chung cư, nhà ở thương mại… để người dân có nhiều sự lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính. Tuy nhiên, cũng phải kể đến khoảng năm 2008 chung cư cao cấp Tây Nguyên Plaza do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư tại khu Nam Cần Thơ cao 18 tầng – cao nhất Cần Thơ vào thời điểm đó, nhưng không được người dân ủng hộ cao. Căn hộ bán gần hết, nhưng số người vào ở thì rất ít (hiện nay đã có hơn 70% căn hộ đã có người ở). Mãi đến khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP (ngày 7-1-2013) về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong đó cũng nhằm cứu thị trường BĐS – giải phóng hàng tồn kho, vừa chủ trương xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, thì "phân khúc" thị trường BĐS mới thật sự đi vào cuộc sống tại TP Cần Thơ.


Đầu tiên là dự án chung cư thu nhập thấp do Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan với 300 căn hộ thu nhập thấp có giá bán từ 200-350 triệu đồng đã được các gia đình đủ điều kiện đón nhận tích cực. Hiện đã có hơn 250 căn được bán cho những trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Còn gần 50 căn hộ, chủ đầu tư tiếp tục đưa ra những chính sách hỗ trợ ưu đãi để người dân có điều kiện sở hữu. Kế đến là dự án chung cư thu nhập thấp kết hợp nhà ở thương mại do Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ bán ra cũng đang tạo hiệu ứng rất tốt. Ở phân khúc khác, cuối năm 2015, Tập đoàn Vingroup chào bán 52 căn hộ shophouse trong khu phức hợp gồm trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao trên đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều với giá tính bằng triệu USD cho mỗi căn hộ. Giới đầu tư ban đầu rất "ngại" với mức giá "chát" như thế. Nhưng chỉ trong vòng vài tháng, phần lớn những căn hộ có giá triệu đô này đã có chủ. Điều đó cho thấy một phân khúc cao cấp như thế vẫn giao dịch rất tốt tại TP Cần Thơ. Theo đơn vị đại diện chào bán các căn nhà phố shophouse, hiện nay chỉ còn hơn 5 căn là chưa giao dịch, mức giá thấp nhất khoảng 8,6 tỉ đồng/căn. Như vậy, nếu tính bình quân các vị trí khác nhau là 10 tỉ đồng/căn, với 52 căn shophouse chủ đầu tư đã thu về 520 tỉ đồng – đây là con số quá lý tưởng đối với một khu phố thương mại có diện tích không lớn lắm.

 

Mới đây, tại buổi họp sơ kết 6 tháng của Hiệp hội BĐS Cần Thơ, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, chia sẻ: Những dự án như của Tập đoàn Vingroup cho thấy sự thành công bởi nhà đầu tư đã mạnh dạn phân khúc thị trường, vận dụng cơ hội tốt để chiếm lấy thị phần là những khách hàng có thu nhập cao, mà nhiều nhà đầu tư chưa nghĩ tới hoặc đã bỏ lỡ cơ hội tiếp cận. Các doanh nghiệp BĐS tại thành phố cần lưu ý để lựa chọn, phân khúc đầu tư những dự án phù hợp với từng đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến, nếu đầu tư dàn trải, tràn lan thì đôi khi rất khó thành công. Ngoài ra, theo bà Võ Thị Hồng Ánh, qua những dự án được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm như thế có thể khẳng định rằng, TP Cần Thơ đang có một sức hút mạnh mẽ trong phát triển trên các lĩnh vực đời sống. Do đó, các nhà đầu tư có kinh nghiệm đã đón được hướng phát triển để "đi trước đón đầu" dựa trên những cơ sở hoàn toàn vững chắc để quyết định đầu tư…Tới đây, TP Cần Thơ sẽ có những khu resort nghỉ dưỡng cao cấp ở cồn Ấu do Tập đoàn Novaland đầu tư, sân golf 18 lỗ do Tập đoàn Vingroup đầu tư ở cồn Ấu và hàng loạt các dự án thương mại, công nghiệp do Hàn Quốc sắp triển khai… Hay gần đây, Quỹ đầu tư Phát triển TP Cần Thơ (Cadif) đã đầu tư xây dựng hàng loạt các dãy nhà phố thương mại ở khu dân cư Hưng Phú 1, Khu dân cư và tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô… đều đã bán hết hàng ngay khi vừa động thổ xây dựng nhà. Từ những động thái nêu trên, phần nào cho thấy phân khúc thị trường BĐS ở Cần Thơ đã chính thức bắt đầu, nhà đầu tư cần nhanh tay nắm bắt cơ hội mới này.

 

Tác giả: An Khánh
Nguồn: Báo điện tử Cần Thơ