Xây dựng phát triển đô thị - bảo vệ môi trường của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố Cần Thơ

Trong quá trình hơn 7 năm thành lập và phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ (QĐTPT) đã và đang có những bước phát triển bền vững thông qua các hoạt động cho vay, góp vốn thành lập doanh nghiệp và đầu tư trực tiếp, đồng thời đã khẳng định vai trò là công cụ đầu tư hiệu quả của thành phố Cần Thơ (TPCT), nhờ vào các nguồn vốn đã huy động trong và ngoài nước để cùng với chính quyền địa phương hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế xã hội trọng điểm.
 

Hiện tại có nhiều dự án đầu tư cho vay mang dấu ấn đậm nét của QĐTPT, góp phần đáp ứng kịp thời cho kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế xã hội như quy hoạch và đầu tư xây dựng các dự án Khu dân cư và tái định cư Hưng Phú, Khu dân cư và tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây đô, trường Đại học Tây Đô, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Trà Nóc, Khu đô thị mới và khu công nghệ thông tin tập trung,…vừa mang ý nghĩa phục vụ đời sống người dân, vừa góp phần xây dựng nét đẹp mỹ quan và văn minh đô thị cho địa phương gắn với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) và phát triển bền vững.

 

Trong đó, tiêu biểu là dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư và tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô (quy mô 16,6 ha) với tổng mức đầu tư gần 475 tỷ đồng do QĐTPT làm chủ đầu tư với 250 căn hộ xây dựng kiểu mẫu và hơn 400 nền căn hộ lẻ. Dự án mang tính chiến lược về văn hóa, kinh tế, xã hội, là khu đô thị mới kiểu mẫu của TPCT cũng như cả vùng ĐBSCL; tạo sự gắn kết hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Khu dân cư và tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô có cơ sở hạ tầng hiện đại, sạch sẽ, tạo chỗ ở, sinh hoạt tiện lợi cho người dân sinh sống trên địa bàn quận Cái Răng và nhân dân Miền Tây có nhu cầu sinh sống, kinh doanh, học tập tại TPCT.

 
 
Việc trồng cây xanh giúp làm đẹp cho cảnh quan đường phố, công viên ở dự án Khu dân cư và Tái định cư TTVH Tây Đô. Quán triệt các quan điểm, chủ trương nêu trong Nghị quyết 24-NQ/TW của Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng bộ, sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Ban Giám Đốc, công tác BVMT của QĐTPT có những bước phát triển mới và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường, giữ cân bằng sinh thái, bảo đảm chất lượng môi trường sống của người dân trong các phạm vi khu vực dự án mà QĐTPT thực hiện đầu tư. Những dự án mà đơn vị là chủ đầu tư đều được thực hiện đánh giá, thẩm định về tác động môi trường đối với các dự án chiến lược, dự án đầu tư phát triển; kiểm tra, xác nhận công trình bảo vệ môi trường trước khi dự án đi vào hoạt động; rà soát, đánh giá, phân loại các nguồn gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Thể hiện rõ nét trong quá trình quy hoạch đồng bộ cả khu vực đô thị mới của quận Cái Răng và thực hiện xây dựng các hạng mục kè chắn giữ công viên dự án và trồng cây xanh cổ thụ.
 

Nhìn chung, ngoài nhiệm vụ chính là bảo toàn và phát triển nguồn vốn ngân sách cho địa phương, công tác bảo vệ môi trường trong từng dự án đầu tư, cho vay được QĐTPT thành phố đặc biệt quan tâm, đưa lên làm mô hình chỉnh trang đô thị gắn với BVMT – phát triển bền vững và bảo vệ sức khỏe, thể chất của cộng đồng. Do đó, mục tiêu bảo vệ môi trường là một bộ phận không thể tách rời mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững của địa phương và được gắn liền với mọi hoạt động của đơn vị.

 

Tác giả: Quốc Thịnh + Ảnh: Minh Thành.

Nguồn: Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố Cần Thơ - CADIF 

TIN LIÊN QUAN